Tôi từng là học sinh yếu...




Trong quá trình tôi giảng dạy, có rất nhiều học sinh than phiền với tôi rằng "em không tài nào hiểu được", "nó quá khó với em". "em không thể nhớ được". "em học ngu rồi, có học nữa cũng vậy thội"..v.v..thậm chí những người bạn cùng học với tôi trước đây cũng thường than rằng mình kém thông minh nên học không bằng người ta dù rất chăm chỉ. Thật sự thì tôi rất hiểu cảm giác đó bởi trong quá khứ tôi từ như vậy, thậm chí còn tồi tệ hơn bạn nhiều.

1 quá khứ thảm hại 

 Tôi thất bại ngay từ thời gian đầu học tiểu học, thời nhỏ, tôi rất ghét đi học, tôi chỉ thích chạy lông nhông với mấy đứa trẻ cùng xóm và tự chơi một mình trong phòng. Hậu quả là trong 5 năm học cấp 1 tôi chưa bao giờ được điểm mười, tôi luôn là đứa phải về sau cùng trong các buổi học thêm và đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng. Trong lớp tôi hầu như tất cả các bạn trong lớp tôi đều được loại giỏi hoặc ít nhất có 1 năm được loại giỏi riêng tôi thì không, anh chị tôi luôn mang những tấm bằng khen về chỉ riêng tôi là về tay không với tấm sổ liên lạc chuẩn bị tinh thần để ăn đòn.

  Lên cấp 2 tôi phải học ở ngôi trường tệ nhất trong 3 trường, và tôi bị xếp vào lớp có học lực yếu nhất trường và tôi là 1 trong những thành phần dở nhất lớp. Gia đình chuyển tôi lên lớp tốt với hy vọng tôi thay đổi, và ở đó tôi trở thành cao thủ trong việc nhìn bài và giấu tài liệu nhờ thế tôi gắng gượng qua 4 năm cấp 2 một cách yên lành.

  Lên lớp 10 tôi bị xếp vào một trường cấp 3 tầm thấp trong tỉnh. Và tôi lại tiếp tục bị xếp vào lớp quậy và yếu nhất trường nhưng lần này không ai giúp tôi lên lớp tốt cả và sau tổng kết cuối năm tôi nằm trong top 10 học sinh yếu nhất. Gia đình tôi quá thất vọng, anh chị tôi cho rằng tôi không thể nào qua nổi tốt nghiệp chứ hy vọng đại học. Một giáo viên dạy văn đã nói với tôi rằng tôi không thể nào bước qua nổi con số 4 và khả năng tôi có thể lên lớp là điều không tưởng.

  Tôi sẽ làm được

  Trong lúc đen tối nhất trong cuộc đời tôi. Gia đình tôi được giới thiệu 1 khóa học tôi tài giỏi, nghe có vẻ chẳng phù hợp với tôi chút nào. Nghĩ rằng tôi chẳng còn gì để mất trừ việc bỏ tiền ra, gia đình tôi quyết định bắt tôi tham dự khóa học đó. Tôi vô cùng khó chịu khi nghĩ rằng mất đứt 3 ngày hè yên bình để ngủ và chơi game. Tuy nhiên sau khi trở về từ khóa học tôi hoàn toàn thay đổi thái độ và trở lại trường với tâm thái hoàn toàn mới. Tôi tin rằng nếu người khác làm được nhất định tôi sẽ làm được. Và tôi bắt đầu xác định 3 mục tiêu không tưởng ở thời điểm hiện tại của tôi đó là :
1 là tôi phải đạt điểm tối ưu vào kỳ thi cuối.
2 là đậu vào trường đại học mà tôi yêu thích
3 trở thành một trong những sinh viên ưu tú nhất trường sau đó.

  Tôi áp đụng tối đa kỹ năng mình được học, tôi tóm lược tất cả bài giảng của giảng viên thành sơ dồ tư duy ngay tại lớp và bổ sung chúng ngay khi tôi về nhà vào mỗi tối sau đó và xem lại chúng 3 lần vào mỗi tuần theo nguyên tắc nhớ. Đối với các môn tự nhiên, tôi dành ra 2 tiếng mỗi để làm, bắt đầu từ bài đơn giản nhất trong sách. Trong quá trình giải bài tập tôi cố gắng tự mình giải thay vì làm sẵn theo cách giáo viên, qua đó tôi học cách phân tích bài tập, từ sơ đồ tư duy, tôi dễ dàng thấy sự liên hệ giữa các công thức từ đó làm nền tảng cho tôi vận dụng. Song song với việc học tôi dành 4 ngày trong tuần luyện tập thể thao, chạy 4km 1 tuần và chống đẩy 30 cái mỗi ngày. Người ta nói thể chất tráng kiện thì tình thần mới minh mẫn. 

  Dĩ nhiên khi lên lớp mọi người rất ngạc nhiên và tò mò trước sự thay đổi bất ngờ của tôi. Bạn bè liên tục chê tôi khùng khi tôi áp dụng các ghi chú theo sơ đồ tư duy, thầy cô tò mò hỏi tôi nguyên do và họ cho đó là ý tưởng hết sức điên rồ, không tưởng. Thậm chí có 1 thầy nói với tôi rằng chỉ những học sinh trường chuyên mới áp dụng cách học đó, còn tôi thì đừng cố gắng leo cao. Tuy nhiên, điều đó khiến tôi tự tin hơn rất nhiều.
 Sau đợt kiểm tra giữa học kỳ I tôi đã vươn lên phòng thứ 3 nằm trong top 75 học sinh toàn khối, sau đợt thi học kỳ I tôi vươn lên phòng 1 và nằm trong top 25 học sinh toàn khối. Và tôi giữ vững phong độ cho đến kỳ thi tốt nghiệp. Khi đó tôi dành nhiều thời gian hơn cho việc giải đề đại học thay vì ôn luyện tốt nghiệp. Trước kỳ thi tốt nghiệp, tôi chỉ dành đúng 1 tuần thiết lập 1 sơ đồ tư duy khổng lồ cho từ môn và xem nó mỗi ngày kết hợp với việc luyện tập thể chất đều đặn, trong quá trình chạy bộ tôi hay hồi tưởng lại sơ đồ tư duy tổng thể, chỗ nào không nhớ tôi lập tức về ôn lại. Và kết quả thi tốt nghiệp của tôi đạt 52/60 điểm.
  Sau đó, tôi tiếp tục ôn luyện đại học còn đều đặn hơn, tôi giam gia 1 khóa luyện cấp tốc, dành 4 tiếng mỗi ngày cho việc học, thời gian còn lại tôi nghỉ ngơi ăn uống và tập luyện đầy đủ và kết quả là tôi đậu vào cả 2 trường đại học.

   Ở đại học

  Khi lên đại học tôi dành 30% thời gian đi học trên lớp để nghiên cứu bài giảng và tóm lược chúng thành sơ đồ tư duy, sau khi nhận được yêu cầu làm thuyết trình tôi liền bỏ về, lãng quên chúng vài ngày và sau đó tôi bắt đầu đọc giáo trình và tóm lược thành sơ đồ tư duy trực quan dựa trên nền tảng tôi đã viết trên lớp. Tôi tiếp tục nghỉ ngơi và hoàn thành bài thuyết trình cá nhân của mình. Mỗi lần như thế tôi chỉ mất khoảng 3 tiếng. Thời gian còn lại tôi dành nhiều hơn cho việc tập thể thao, luyện tập ngôn ngữ mới, sử dụng thành thạo công nghệ để du lịch, tìm hiểu về bất động sản, chứng khoán và xây dựng trung tâm cho riêng mình. 

 Vì thế nếu bạn đang học yếu tôi hoàn toàn có thể hiểu được và bạn hoàn toàn có có thể thay đổi để giỏi lên rất nhiều thậm chí là trở thành thiên tài. Bạn vẫn còn hoài nghi về năng lực của mình sao? hay đọc qua bài "bạn thông minh cỡ nào?" bạn sẽ khám phá ra năng lực bạn thân đấy!
                                                             Chúc bạn thành công!

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét