Bạn thông minh cỡ nào?

 Có rất nhiều học sinh sinh viên than với tôi rằng họ kém thông minh, họ so bì với những sinh viên giỏi hơn rằng trời phú những người đó bộ não tuyệt vời còn họ thì không nên dù họ có gắng học cũng thế. Và câu trả lời của tôi luôn là em rất thông minh, chỉ là em chưa biết sử dụng bộ não của em thôi!
 Cho dù bạn học kém, bạn thua người khác về mọi mặt, bạn liên tục bị chê là đồ đần, kém thông minh, bạn nghĩ rằng mình sở hữu một bộ gien kém cỏi...dù bạn có như thế nào bạn luôn có thể làm tốt hơn thế thâm chí bạn có thể là thiên tài nếu bạn muốn!

Một người trong chúng ta đều là thiên tài!

Theo tiến sĩ David Samuels thuộc viên Weizmann 
có khoảng 100.000 - 1.000.000 phản ứng hóa học 
khác nhau diễn ra trong 1 phút trong bộ não

 Bộ não chúng ta có tối thiểu 1000 tỷ neuron (tế bào thân kinh) mà mỗi neuron này có khả năng lưu trữ thông tin tương đương với 1 vi xử lý máy tính. Và mỗi neuron này có khả năng liên kết lại theo nhiều cách khác nhau. Vào năm 1974 người ta đã ước tính con số hoán vị lên đến 1 số có 800 chữ số 0 đằng sau số 1 nghĩa là nhiều hơn cả số nguyên tử trong vũ trụ này (số nguyên tử trong vũ trụ này ước tính khoảng số 1 và 101 chữ số 0 theo sau)




 Tuy nhiên sau này Tiến sĩ Pyotr Anokhin thuộc đại học Moscow người chuyên nghiên cứu về khả năng xử lý thông tin của bộ não đã phát biểu rằng con số 1 với 800 con số 0 theo sau là còn quá ít. Con số mà ông tính được  là 1 dãy số dài hơn 10,5 triệu km! với con số khổng lồ như vậy, khả năng xử lý và lưu trữ thông tin là gần như vô hạn




Nghĩa rằng là nếu bạn có ít hơn người khác vài triệu neuron cũng không tạo nên sự khác biệt gì mấy.
  Như vậy điều gì tạo nên sự khác biệt? 
  Đó sự là sự liên kết giữa các neuron. Từ khi chúng ta sinh ra, các neuron đã bắt đầu liên kết lại với nhau giúp định hình hành vi của con người khíên chúng ta thông minh. như vậy càng nhiều liên kết neuron chúng ta càng thông minh hơn, nhạy bén hơn, lưu trữ thông tin tốt hơn. Như vậy thì câu hỏi được đạt ra là điều gì giúp chúng ta tăng cường sự liên kết giữa các neuron?

Đó chính là quá trình chúng ta lương tác với cái mới. Khi chúng ta nghe, chúng ta thấy chúng ta tiếp thu những kiến thức mới các neuron bắt đầu liên kết lại với nhau để định hình hành vi và truyền tải thông tin. hoặc trong quá trình chúng ta suy nghĩ 1 vấn đề khó khăn chưa có lời giải. ví dụ trong quá trình bạn học bạn gặp 1 bài toán khó, bạn tập trung suy nghĩ để tìm ra lời giải và khi bạn giải ra rồi thì những lần sau bạn gặp những bài toán khó bạn sẽ giải nhanh hơn nhẹ nhàng hơn là bởi các neuron trong lĩnh vực tư duy toán học được liên kết nhiều hơn khiến bạn nhạy bén hơn.
nhưng vậy nghĩa là nếu bạn đang  gặp rắc rối với cái gì hay làm cái đó nhiều hơn, bạn yếu toán hãy làm toán nhiều hơn, bạn yếu ngoại ngữ hãy tiếp xúc với nó nhiều hơn nữa.

IQ thước đo trí thông minh?

  Có rất nhiều sinh viên sau đó đã nói với tôi rằng bài trắc nghiệm IQ là kiểm tra trí thông minh tuyệt đối của chúng ta, do đó chúng không thể sai sót. Nghĩa là mỗi người có 1 giới hạn thông minh nhất định.
Tuy nhiên hoàn toàn không phải vậy
Thứ nhất, theo như nghiên cứu của Berkeley về khả năng sáng tạo cho thấy 1 người có IQ cao không hẳn đã có tư duy độc lập, có óc hài hước, biết thưởng thức cái đẹp, biết lẽ phải, tỏ ra quan tâm đến những điều mới lạ, hiểu biết toàn diện, linh hoạt, lưu loát.
Thứ hai, chỉ cần bỏ ra công sức luyện tập đúng cách là điểm IQ có thể được cải thiện đáng kể. Nghĩa là bài kiểm tra IQ chỉ đo lường được hiệu năng chưa qua rèn luyện và phát triển chứ không hề kiểm tra được khả năng cơ bản của con người. đó là chưa kể đến các câu hỏi kiểm tra cũng thường chịu định kiến của người ra đề.



Theo như Tony Buzan nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về não bô cha đẻ sơ dồ tư duy thì IQ chỉ có thể kiểm tra được khả năng tư duy logic của não trái. Mà không hề đả động gì đến khả năng sáng tạo của não phải.

Còn tiến sĩ Howard Gardner thuộc trường đại học Harvard và Thomas Armstrong, Tiến sĩ triết học, nhà tâm lý giáo dục học cho rằng con người có 8 loại hình thông minh và IQ chỉ là 1 trong số đó.



Như vậy, ta có thể coi bài kiểm tra IQ như 1 trò chơi hoặc phương thức đánh dấu năng lực của chúng ta trong một lĩnh vực nào đó ở hiện tại.

Bộ não 2 trong 1

Tất cả chúng ta đều sở hữu 1 bộ não phi thường. vậy tại sao lại có học sinh học vô cùng giỏi có học sinh học rất yếu? một số học sinh trả lời câu hỏi hóc búa một cách nhẹ nhàng còn số khác đọc đi đọc lại 4 lần mà vẫn không hiểu ??? 

 Đó là vì học sinh tiếp thu khác nhau bằng cách này hay cách khác!
 Não bộ chúng ta cấu tạo từ 2 phần, bán cầu não trái và bán cầu não phải. 2 bán cầu não nối liền nhau nhờ các dây thần kinh, mỗi bán cầu não có vai trò hết sức khác nhau, não trái có chức năng xử lý các thông tin về lập luận, phân tích, ngôn ngữ, toán học, tư duy logic, ghi nhớ sự kiện... còn não phải chăm lo cho những thứ như nghệ thuật, sáng tạo, tưởng tượng, tình cảm, màu sắc...
 Hầu hết những môn học ở trường đều là những môn thiên về não trái, những môn học chính như toán học, vật lý, hóa học, ngoại ngữ, địa lý, lịch sử...đều đòi hỏi khả năng phân tích, lập luận, tính toán, tư duy... 
 Trong khi não trái làm việc liên tục hầu hết thời gian học ở trường thì não phải sẽ làm gì? nó chẳng làm gì nhiều, chính vì thế nó cảm thấy nhàm chán và kiếm việc gì làm, và kết quả là não phải khiến chúng ta mơ màng, vẽ nghệch ngoạc lên giấy, giàm bớt sự tập trung vào môn học.
như vậy có thể thấy những em thuận não trái có xu hướng học tốt hơn, tiếp thu nhanh hơn so với những em thuận não phải, chính vì thế ta hay đánh giá nhầm rằng những em não trái thông minh còn những em não phải kém thông minh

  Não trái tốt, não phải xấu?

 Có vẻ như não phải là nguyên nhân gây ra sự lơ đãng mất tập trung. phải chăng sự phát triển não trái quan trọng hơn? Thật ra chức năng của 2 não đều cần thiết để bạn thật sự thông minh và thành công trong cuộc sống, tuy nhiên, đa số các nhà kinh doanh và triệu phú đều có khuynh hướng phát triển não phải hơn một chút vì các nhà kinh doanh giỏi cần sự tưởng tượng phong phú, sự đồng cảm với người khác..còn những kỹ sư, kỹ thuật thì thiên về não trái hơn.
  Vậy cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là gì? đó là bạn phải sử dụng cả 2 não cùng một lúc trong khi học. điều này không chỉ tạo công ăn việc làm cho não phải mà còn giúp tăng hiệu suất của não bộ lên gấp nhiều lần (chứ không phải gấp đôi). giống như việc chạy 2 chân sẽ nhân hơn nhiều so với chạy 1 chân.


làm thế nào để sử dụng cả 2 bán cầu não?
làm thế nào để phát triển bán cầu não còn lại?
hãy cùng tôi nghiên cứu vào những bài sau!


























Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét